Hướng dẫn đăng ký PGWP – Giấy phép định cư Canada cho du học sinh

Nếu việc hoàn thành chương trình Cao đẳng, Đại học, sau Đại học là điều kiện cần để sinh viên du học Canada ở lại định cư thì giấy phép PGWP chính là điều kiện đủ. PGWP là tên viết tắt của Post - Graduation Work Permit Program, chương trình cho phép các cử nhân, thạc sỹ người nước ngoài ở lại Canada làm việc trong một khoản thời gian nhất định tính từ khi tốt nghiệp.
Thời gian cấp PGWP thường không đồng nhất cho tất cả các trường hợp. Theo thông lệ, nó được xét theo độ dài của chương trình học của mỗi đương đơn, nhưng luôn nằm trong khoản từ 8 tháng cho đến 3 năm. Khi đăng ký thành công, người sở hữu PGWP sẽ có quyền lợi lao động như những công dân Canada. Tức là bạn được quyền làm việc cho bất cứ công ty nào phù hợp với chế độ full time là 40 giờ/ tuần hoặc tăng ca với mức lương cho extra time là 150%.

Điều kiện cấp PGWP sau du học tại Canada

Những cử nhân, thạc sỹ hội tụ đủ những điều kiện sau sẽ được Bộ Quốc tịch và Cư trú Canada đồng ý cấp PGWP:

Đương đơn đã hoàn thành một chương trình học chính quy bất kỳ tại Canada trong thời gian không dưới 8 tháng. Bên canh đó, trường mà du học sinh chọn theo học cũng không được nằm ngoài danh sách sau:

1. Thuộc hệ thống giáo dục công lập, bao gồm: trường đại học, trường cao đẳng, trường đạo tạo nghề về thương mại – công nghệ (trade/technical school), CEGEP (Quebec);

2. Thuộc hệ thống các trường tư thục đặc biệt, đó là những đơn vị cao đẳng, đại học hoạt động dựa trên quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Canada;

3. Sở hữu chứng chỉ chứng chỉ Diplôme D’études Professionnelles (DEP) hoặc Attestation De Spécialisation professionnelle (ASP) từ hệ thống trường Trung học tư thục hoặc Cao đẳng – Đại học tại Quebec;

4. Các trường tư thục của Canada được công nhận và uỷ quyền cấp bằng tốt nghiệp theo luật Tỉnh.

*Lưu ý: Hồ sơ cần được nộp đúng thời hạn quy định. Cụ thể là không quá 90 ngày kể từ ngày du học sinh đó chính thức tốt nghiệp. Đồng thời, vào thời điểm nộp đơn xin PGWP thì Study Permit cũng phải còn hiệu lực.

Quy định về thời hạn của PGWP

Bộ Quốc tịch và Cư trú Canada (CIC) quy định rõ giấy phép làm việc tại Canada cho công dân nước ngoài sẽ kéo dài không quá thời lượng của các chương trình học mà họ vừa hoàn thành. Cụ thể:

Chương trình học
  • Thời hạn PGWP
  • Ít hơn 8 tháng
  • Không đủ điều kiện để cấp PGWP.
  • Từ 8 tháng đến 2 năm
  • PG PGWP được cấp có thời hạn tương đương độ dài chương trình học.
  • Từ 2 năm trở lên
  • PGWP được cấp có thể có thời hạn từ 2 năm lên đến mức tối đa là 3 năm.
Theo đó, nếu sinh viên có đăng ký thêm các khoá học tiếng anh ngắn hạn có thời gian trùng với chương trình chính khóa thì cả 2 sẽ đều được tính vào giấy phép PGWP theo phương thức cộng dồn. Trong trường hợp du học sinh muốn ở lại 3 năm nhưng không muốn chọn một chương trình Đại học, họ cũng có thể đăng ký liên tiếp các khóa cao đẳng 2 năm hoặc 2 khóa Post Graduation. Điều này cũng được Bộ Quốc tịch và Cư trú Canada chấp nhận.

Một số người đã định cư thành công tại Canada qua con đường này cũng chia sẻ một số mẹo hay và hiệu quả xin giấy phép PGWP như sau:

1. Cử nhân các chuyên ngành có thể đăng ký thêm một khóa học Master tại Ontario với thời trang tối thiểu 12 tháng để được xin định cư ngay sau khi tốt nghiệp mà không cần job offer.

2. Cử nhân chọn thêm chương trình đại học văn bằng hai dạng chuyển tiếp. Thông thường, sinh viên sẽ được miễn học lại các môn cơ bản và bắt đầu ngay vào các môn chuyên ngành. Theo đúng lộ trình này, sinh viên quốc tế sẽ lấy được bằng 2 đại học 4 năm hệ Honor của Canada trong khoản thời gian 5 học kỳ.

Các trường hợp du học Canada không được cấp PGWP:

  • Tốt nghiệp các khóa học dưới 8 tháng hoặc là chương trình bạn học có hình thức giảng dạy đào tạo từ xa;
  • Đối tượng du học Canada theo diện học bổng “Canadian Commonwealth Scholarship” được trao bởi The Department of Foreign Affairs, Trade and Development Canada (DFATD);
  • Đối tượng đi du học theo diện hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada (DFATD) – chương trình này còn có tên quốc tế là “Government of Canada Awards Program”;
  • Chủ nhân của các suất học bổng tài trợ bởi tổ chức Phát triển Quốc tế Canada (CIDA);
  • Chủ nhân của học bổng “Equal Opportunity Scholarship, Canada – Chile”;
  • Trước đó từng được cấp PGWP và đã đáo hạn.


Hướng dẫn đăng ký PGWP – Giấy phép định cư Canada cho du học sinh Hướng dẫn đăng ký PGWP – Giấy phép định cư Canada cho du học sinh Reviewed by Anonymous on August 02, 2016 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.