Quy tắc giao tiếp lịch thiệp của người Canada

Trong thời gian du học Canada, sinh viên quốc tế nên tìm cách tương tác, giao tiếp thường xuyên với người bản xứ. Để từ chỗ không phạm những lỗi ngớ ngẩn đến việc gây được thiện cảm từ những lần trò chuyện, bạn sẽ sớm thích nghi với môi trường mới. Muốn vậy, chắc chắn mỗi người sẽ phải tìm hiểu về quy tắc giao tiếp cũng như những quan niệm văn hóa của vùng đất này! 

Những quan niệm chung của cộng đồng Canada về giao tiếp

Văn hóa đời sống của người Canada chịu ảnh hưởng sâu sắc của những hệ giá trị đến từ Mỹ. Bên cạnh đó, xứ sở lá phong này cũng thừa hưởng nhiều di sản văn hóa châu Âu, chúng thường được biểu hiện ra ngoài bằng nghi thức xã giao thường nhật tại đây. 



Ngoài những quy tắc tối kỵ cơ bản nhất của người hiện đại như không đốt thuốc lá trong nhà người không hút thuốc, nói lời cảm ơn với người mời ăn uống, gọi điện vào khung giờ quá khuya, sử dụng điện thoại trong không gian rạp chiếu phim/ nhà hát, bỏ thừa thức ăn trên đĩa,… thì tại Canada, việc hỏi về tuổi tác thật của một người dù là đàn ông hay phụ nữ đều được xem là việc thiếu tế nhị.

*Tương tự như vậy:

• Người Canada luôn mang trong mình niềm tự hào lớn về dân tộc, tôn giáo, ngôn ngữ hay văn hóa truyền thống của họ. Hãy công nhận những tinh hoa này như một cách tôn trọng cồng động nơi bạn sống cùng. Điều này sẽ giúp sinh viên du học Canada được đón tiếp nồng hậu dù đi đến bất cứ vùng miền nào.

• Nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện là tôn trọng họ và đây cũng một cách thể hiện sự chân thành của bạn. Ngược lại, khi bạn tránh né nhìn vào mắt đối phương, người Canada sẽ nghĩ ngay là bạn đang có điều gì đó muốn che giấu hoặc bạn thật khả nghi.

• Đối với khu vực Quebec và những vùng nói tiếng Pháp khác tại Canada, khi mặt người quen, họ thường không bắt tay chào hỏi mà thay vào đó sẽ là cái ôm và hôn nhẹ lên má. Lưu ý hành động này không bao giờ diễn ra giữa 2 người nam.

• Khi ở chốn công cộng, có người hắt xì hơi không kịp chuẩn bị khăn giấy hoặc tạo ra âm thanh quá lớn, họ sẽ ngay lập tức nói “xin thứ lỗi”.

• Trong những buổi gặp mặt, người Canada có thể bàn luận với nhau về sự giàu sang hay thành tựu một cách vô cùng cởi mở. Tuy nhiên, bạn cũng đừng cho rằng vì vậy mà mình có thể gặng hỏi thêm về thu nhập của họ, việc này vẫn bị coi là kém tế nhị như thường.

• Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn nên phải đặt gọn gàng những tờ tiền vào tay người nhận. Nếu không làm thế, người Canada sẽ xem là một kẻ thô lỗ. Trong trường hợp thanh toán tại ngân hàng hay quán bar, nhân viên sẽ đặt gon số tiền lên bàn bàn của nhân viên quầy.

• Khi tham gia buổi tiệc, người Canada chỉ chúc tụng nhau một cách trịnh trọng một lần duy nhất. Quy tắc này được tuân thủ tuyệt đối, đến nỗi người nào nhấc ly lên và buông câu chúc tục từ lần thứ 2 trở đi sẽ bị gắn mắc là kẻ học đòi.

• Bạn nên tháo giày trước khi bước vào trong nhà của một người dân Canada, đây là thông lệ cần làm.

• Khi đến thăm viếng nhà người quen dù thân đến mức nào, bạn không nên đến tay không, chí ít cũng phải mang theo một món quà tượng trưng. Đây không phải là khách sáo, đây là việc tế nhị. Quà mang đến phải thích hợp với ít nhất 1 thành viên trong gia đình chủ nhà, ví dụ như đồ chơi hay bánh kẹo cho trẻ nhỏ, rượu cho đàn ông hay hoa cho nhà có phụ nữ.

• Người Canada xem hành động giơ bàn tay lên và cong một vài ngón tay lại là ám hiệu tục tĩu.

• Đừng bao giờ chỉ tay vào người khác dù bạn đang muốn hướng câu chuyện tới bất kỳ ai. Thay vào đó, bạn có thể mở rộng bàn tay ngửa lên và hướng về phía người đó để tránh lỗi giao tiếp không đáng có này.

• Khi dùng rượu trong nhà hàng với người khác, đừng chủ động tự rót rượu cho mình vì đây được xem là một lỗi trong giao tiếp. Thay vào đó, hãy để mắt tới ly của người cùng bàn và rót cho họ. Đừng quên khi rót rượu cũng phải đúng cung cách, bạn nên dùng tay phải, tay còn lại nhẹ nhàng để gần khuỷu tay kia.


Quy tắc giao tiếp lịch thiệp của người Canada Quy tắc giao tiếp lịch thiệp của người Canada Reviewed by Anonymous on August 02, 2016 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.