Visa cho du học sinh muốn ở lại làm việc tại Canada khi tốt nghiệp

Visa du học Canada thường hết hạn vào ngày sinh viên quốc tế hoàn thành xong khóa học của mình. Ngay sau đó, nếu muốn tiếp tục ở lại Canada để làm việc, các bạn phải tiếp tục xin visa làm việc – hay còn gọi là giấy phép lao động sau tốt nghiệp (Post-Graduation Work Permit PGWP). Sau đây là những quy định quan trọng về PGWP mà mỗi sinh viên du học Canada cần lưu ý!


kinh-nghiem-du-hoc-canada-24-10-2016-1-2
Khi nào du học sinh đủ điều kiện để xin giấy phép lao động?
Nếu là một du học sinh tại Canada, bạn sẽ có khá nhiều cơ hội đăng ký giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc này, sinh viên cần đối chiếu lại thông tin của mình với điều kiện quy định của chính phủ nước sở tại để mọi thứ được diễn ra một cách suôn sẻ nhất.
Sau đây là những tiêu chuẩn cần thiết dành cho đương đơn đăng ký PGWP:
  • Đương đơn phải từng tham gia ít nhất một khóa học tại Canada trong thời gian tối thiểu là 8 tháng.
  • Trường bạn theo học phải thuộc diện đào tạo bậc sau THPT hệ công lập, bao gồm các trường cao đẳng, đại học, học viên kỹ thuật/ thương mại. Riêng vùng Quebec, giấy phép lao động được trao cho sinh viên đại học công lập hoặc cao đẳng công lập hệ trước đại học (CEGEP).
  • Đương đơn đã hoàn thành đầy đủ thời lượng khóa học yêu cầu và có chứng chỉ xác nhận từ trường.
  • Trong thời điểm đăng ký PGWP, giấy phép học tập của đương đơn phải còn hiệu lực.
Các bước đăng ký giấy phép lao động tại Canada?
Tương tự như với giấy phép học tập, đương đơn có thể truy cập và đăng ký giấy phép làm việc tại website CIC. Đầu tiên, các bạn sẽ phải đăng nhập vào tài khoản MyCIC của mình, mật khẩu chính là mã code của giấy phép học tập. Nhìn chung đây là một quy trình khá đơn giản và dễ thực hiện, bao gồm 4 bước nhập mã, điền thông tin vào mẫu đơn đăng ký, tải lên các tài liệu liên quan và chuyển tiền để trả phí đăng ký.
Thời điểm nào là thích hợp nhất để du học sinh xin giấy phép lao động?
Thời hạn quy định cho đương đơn xin giấy phép lao động là 2 tháng kể từ ngày tốt nghiệp khóa học. Còn thời điểm thích hợp là càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay sau khi bạn đã chuẩn bị đủ các yêu cầu của Bộ Di trú và Định cư Canada.
Lưu ý là trong thời điểm đăng ký giấy phép lao động, đương đơn chưa cần thiết phải có thư mời làm việc ngay. Và ngay khi được thông báo về thời gian khóa học kết thúc, các bạn đừng quên lên kế hoạch đăng ký PGWP với mốc thời gian cụ thể và ghi chú lại cẩn thận để tránh trường hợp bị quá hạn!

Giấy phép lao động có hiệu lực trong bao lâu?
Thông thường, giấy phép lao động sẽ có kỳ hạn bằng tổng thời gian du học Canada của bạn. Tuy nhiên, theo quy định thì hiệu lực tối đa cho sinh viên quốc tế ở lại làm việc tại đất nước này không được vượt quá 3 năm. Tức là nếu bạn học chương trình 4 năm, bạn cũng chỉ có thể ở lại Canada 3 năm để làm việc theo diện đăng ký PGWP. Bên cạnh đó, các khóa học ngắn hạn cũng được phép cộng dồn vào để gia hạn hiệu lực của giấy phép lao động.
Quyền hạn của giấy phép lao động tại Canada
Chức năng chính của giấy phép lao động là giúp cho sinh viên ở lại Canada làm việc hợp pháp sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, đây còn là một bước đệm hiệu quả cho những ai có nhu cầu đăng ký thường trú nhân tại đất nước này. Đặc biệt, ngay cả khi du học sinh chưa xác định được rõ con đường sự nghiệp của mình trong tương lai, thì giấy phép lao động vẫn mang đến cho các những kinh nghiệm làm việc quý giá và cơ hội ở lại Canada sau khi tốt nghiệp.
Một số việc sinh viên phải làm sau khi có giấy phép lao động
Sau khi nhận được giấy phép lao động, sinh viên cần thực hiện thêm một số việc trên:
  • Gia hạn chương trình bảo hiểm sức khỏe.
  • Gia hạn hoặc đăng ký mới các chương trình bảo hiểm xã hội.
  • Đăng ký visa tạm trú để phòng trường hợp bạn có việc cần ra ngoài nước Canada trong thời gian lao động. Tất nhiên là visa tạm trú chỉ là điều kiện cần, mỗi khi rời Canada và quay trở lại sau đó, bạn cũng phải chuẩn bị thêm để trả lời những câu hỏi từ nhân viên xuất nhập cảnh.
Visa cho du học sinh muốn ở lại làm việc tại Canada khi tốt nghiệp Visa cho du học sinh muốn ở lại làm việc tại Canada khi tốt nghiệp Reviewed by Anonymous on October 25, 2016 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.